×

NHỮNG MÀU SẮC GÂY CHÚ Ý VỚI MUỖI

Đăng ngày 13/02/2023, 18:12Mã tin: 606942
Nếu nhà bạn dùng tấm thảm chà chân màu đen, để ý sẽ thấy muỗi đậu ở đó rất nhiều. Trong tủ đựng đồ có quần áo màu đen, nâu, đỏ nếu nhìn kỹ cũng sẽ thấy muỗi thích đậu ở những bộ đồ có màu sắc này hơn.Điều này được giải thích là do phần lớn muỗi thích ánh sáng yếu; tối hoàn toàn hoặc ánh sáng mạnh chúng đều không thích. Mỗi loài muỗi khác nhau có sở thích về độ mạnh yếu của ánh sáng khác nhau. Bất kể là muỗi hoạt động vào ban ngày hay ban đêm đều thích trốn tránh ánh sáng.

Khi chúng ta mặc quần áo màu đen, ánh sáng phản xạ của quần áo tương đối tối, thích hợp với thói quen sinh hoạt của loài muỗi. Do nguyên nhân này, khi chúng ta mặc quần áo màu đen có nguy cơ bị muỗi đốt nhiều hơn so với mặc quần áo sáng màu.
Nghiên cứu khoa học đã cho thấy, muỗi thích gam màu tối, nóng hơn là gam màu sáng. Từ đó cũng sẽ cho chúng ta gợi ý về màu quần áo mặc để ít thu hút muỗi hơn.Nhóm chuyên gia tại Đại học Washington, Mỹ đã nghiên cứu về màu sắc ưa thích của muỗi và giải thích cơ chế muỗi tìm người để hút máu thông qua hơi thở. Kết quả cho thấy, sau khi “bắt” được hơi thở lạ, chúng sẽ quét xung quanh để tìm vật chủ thông qua một số màu nhất định, gồm đỏ, cam, đen, lục lam. Nghiên cứu này cũng chỉ ra, người mặc quần áo màu xanh lá cây, tím, xanh lam, trắng sẽ có ít khả năng bị muỗi tấn công.TS. Riffell - tác giả chính của nghiên cứu và cộng sự đã thử nghiệm cách muỗi phản ứng với những âm thanh khác nhau sau khi tiếp xúc khí CO2 do chúng ta thở ra. Họ đưa vào các buồng nhỏ những con muỗi vằn cái Aedes aegypti, sau đó theo dõi cách đàn muỗi phản ứng với các kích thích như chấm màu khi không có mùi. Về cơ bản, chúng không phản ứng gì. Quy trình lặp lại nhưng thêm lượng nhỏ CO2. Với hơi thở của con người, muỗi bị siêu thu hút với màu đỏ, cam, đen và lục lam, song, lại không hề để mắt khi có màu xanh lá cây, tím, xanh lam, trắng.“Hãy tưởng tượng khi đang đi trên đường bạn phát hiện mùi vỏ bánh và quế, đó chính là dấu hiệu có tiệm bánh ở gần, khiến bạn bắt đầu tìm kiếm theo ‘dấu vết’ mùi hương. Tương tự, muỗi nhận biết thông qua những yếu tố hình ảnh”, nhà sinh vật học Jeffrey Riffell nói.Phần đầu của muỗi có một đôi mắt lớn, gần như chiếm 3/4 phần đầu, nó được tạo bởi rất nhiều những đôi mắt nhỏ, gọi là mắt kép. Loại mắt này không những có thể phân biệt được vật thể, mà còn phân biệt được màu sắc và cường độ ánh sáng khác nhau. Tuy nhiên, muỗi có thể không phân tích màu sắc theo cách bạn nghĩ. Nhóm tác giả không chắc chúng “nhìn” màu theo cơ chế mắt của con người, tương tự việc bạn không thể “ngửi” mùi CO2 theo cách của muỗi.
Điều này mang tới tin xấu. Da người, bất kể sắc tố, phát ra các bước sóng dài tương tự bước sóng có màu đỏ cam. Đây cũng chính là màu mà muỗi yêu thích nhất.
Xem thêm: Tìm hiểu về máy phun diệt muỗi, côn trùng Turbo BA6
Vậy câu hỏi đặt ra là chúng ta cần làm gì để ngăn muỗi đốt? Ngoài biện pháp phun hóa chất diệt muỗi, ngủ màn, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, ... thì các nhà khoa học gợi ý là mặc quần áo dài tay sáng màu. Cụ thể, màu xanh lá cây, xanh lam, cam và vàng đã được chứng minh có tác dụng xua đuổi côn trùng. “Ngụy trang” bằng cách hạn chế các màu muỗi “yêu thích” như đỏ, cam, đen và lục lam.

vinmax258
Người đăng: Nguyễn Thị Huê
   Email
 258 Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Hủy

Nhận lại mật khẩu


Hủy

Vui lòng chọn lý do xóa tin:



Hủy

Nhận lại mật khẩu


Hủy

120.000 VNĐ/Tháng

Chuyển tiền với nội dung:

TINVIP 606942



0 Bình luận

Những video hài, hot nhất thế giới hiện nay
Nghe đọc truyện hài hước, tiếu lâm..
CNtronic, Inc. - Consumer Electronics Retailer
NHIỆT KẾ HỒNG NGOẠI
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG FACEBOOK BOT - TỰ ĐỘNG LIKE, COMMENT & CHO PHÉP ĐẨY TIN
ĐỐI TÁC & LIÊN KẾT
Hãy đăng nhập để tạo ra các banner với chi phí từ 200.000 đ.
Hoặc miễn phí trao đổi liên kết.
Đây là banner thuộc danh sách đối tác hoặc liên kết website
Mỹ Phẩm Tóc Sài Gòn
Doosan Việt Nam
12a14thptlgs1
My Profile
Sản phẩm NanoClO2 Nhật Bản
Import Export I Ho Chi Minh city I ImEx WORLD