×

Phải đánh giá mức độ nguy hiểm của cúm A/H5N1 - Tích cực phun sát trùng phòng dịch

Đăng ngày 13/03/2023, 18:16Mã tin: 610281

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên nhân là dịch cúm này từng lưu hành và gây tỷ lệ tử vong cao ở người.

Theo thông báo từ Bộ Y tế Campuchia, từ 22/2, Campuchia ghi nhận 2 ca nhiễm cúm A/H5N1 tại tỉnh Prey Veng, trong đó một người tử vong. Đây là những ca bệnh cúm A/H5N1 trên người mới nhất tại Campuchia kể từ năm 2014.



Không nên chủ quan với cúm A/H5N1


PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho rằng cúm A/H5N1 thường lưu hành ở đàn chim và trên các đàn gia cầm. Các nước ở khu vực Đông Nam Á, châu Á hàng năm vẫn có các chủng cúm A/H5N1 lưu hành.

“Chúng ta phải đánh giá xem mức độ nguy hiểm thế nào vì dịch cúm A/H5N1 đã lưu hành, lây lan dịch và gây tử vong cao ở người trong năm 2005. Hiện nay, tuy dịch không bùng phát trên người và không gây ra những ca triệu chứng nặng và tử vong nhưng chúng ta phải cảnh giác”, PGS Phu nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, cúm A/H5N1 có thể vào Việt Nam qua các đàn gia cầm ở Campuchia hoặc từ các đàn động vật chim hoang dã. Do vậy, việc quan trọng lúc này là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần làm tốt công tác kiểm dịch thú y. Nếu làm không tốt, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất lớn.

“Chúng ta cần đánh giá nguy cơ rất cụ thể từ việc dịch bùng lên ở đàn gia cầm hay không đến việc có lây sang người hay không và có bùng phát trên người hay không. Đó là cái chúng ta phải theo dõi và đánh giá”, PGS Phu nhấn mạnh.


Người dân không nên chủ quan với cúm A/H5N1, tăng cường phun cloramin B phòng dịch


Vị chuyên gia cho rằng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần đánh giá nguy cơ trên đàn gia cầm. Bộ Y tế theo dõi dịch đó xảy ra trên người hay không vì hiện cúm A/H5N1 chỉ lây từ gia cầm sang người, không lây từ người sang người.


PGS.TS Trần Đắc Phu lưu ý người dân không nên chủ quan với cúm A/H5N1, phải chú ý phòng dịch trên gia cầm, không để lây lan dịch bệnh trên đàn gia cầm. Nếu người dân phát hiện đàn gia cầm ốm, chết cần báo ngay cho chính quyền địa phương để thực hiện tiêu hủy.


Người dân cũng cần thực hiện ăn chín, uống chín, rửa tay với xà phòng, thực hiện giết mổ an toàn, không tiếp xúc với gia cầm ốm hoặc gia cầm không rõ nguồn gốc…


PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, ĐH Y Dược TP.HCM, cũng nhận định nguy cơ xâm nhập cúm A/H5N1 vào Việt Nam là có, nhưng người dân không nên quá hoang mang, lo lắng.


PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho rằng cúm gia cầm phát hiện tại Campuchia là cúm gia cầm phổ biến trên thế giới hiện nay, không phải loại mới nên ít có khả năng lây lan. Những người nào tiếp xúc với gia cầm chết, bị bệnh thì nhiều khả năng nhiễm bệnh.


Do vậy, điều cần làm lúc này là làm tốt công tác phòng bệnh cho đàn gia cầm để đàn gia cầm không bị nhiễm bệnh. Nếu nhiễm bệnh, dịch sẽ lây lan rất nhanh.


“Mình phải làm công tác kiểm dịch thú y tốt”, PGS.TS Đỗ Văn Dũng đồng thời nhấn mạnh ngành y tế cần đẩy mạnh truyền thông cho người dân tránh tiếp xúc gia cầm bị bệnh, không ăn gia cầm ốm chết hoặc không rõ nguồn gốc.


Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính


Bộ Y tế cho rằng trong điều kiện giao lưu thương mại ngày càng rộng mở giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, nguy cơ cúm gia cầm có thể xâm nhập vào nước ta và lây nhiễm sang người là rất lớn, đặc biệt là các tỉnh có đường biên giới với các quốc gia đang có dịch.


Hơn nữa, thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường, thuận lợi cho virus cúm gia cầm phát triển, đồng thời các lễ hội sau Tết Nguyên đán vẫn tiếp tục được tổ chức, do đó hoạt động vận chuyển và buôn bán gia cầm có thể gia tăng. Vì vậy luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.


Để chủ động ngăn chặn bệnh cúm gia cầm xâm nhập vào Việt Nam và lây nhiễm sang người, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, đặc biệt là người giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm sống, người có tiền sử đến từ khu vực đang có dịch (gồm dịch trên gia cầm và ở người), kịp thời lấy mẫu xét nghiệm gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur xét nghiệm chẩn đoán xác định; quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Phun thuốc sát trùng khu chợ gia cầm phòng chống dịch bệnh lây nhiễm


Bộ cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do virus và hội chứng cúm để phát hiện kịp thời ca bệnh cúm A(H5N1); các bệnh viện sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời; sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.


Các cơ quan y tế, thú y và các ban, ngành liên quan cần tăng cường phối hợp liên ngành trong việc giám sát phát hiện dịch cúm trên gia cầm đặc biệt tại các cửa khẩu và các chợ gia cầm sống, kịp thời chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh trên gia cầm và triển khai phối hợp trong điều tra, xử lý ổ dịch.


Cùng với đó, người dân cần được tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người, đặc biệt chú ý những khu vực có nguy cơ cao và những người chăn nuôi, buôn bán và giết mổ gia cầm về nguy cơ mắc bệnh, các biện pháp phòng tránh, khuyến cáo mạnh mẽ người dân không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc...


vinmax258
Người đăng: Huê Nguyễn
   Email
 258 Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm

Hủy

Nhận lại mật khẩu


Hủy

Vui lòng chọn lý do xóa tin:



Hủy

Nhận lại mật khẩu


Hủy

120.000 VNĐ/Tháng

Chuyển tiền với nội dung:

TINVIP 610281



0 Bình luận

Những video hài, hot nhất thế giới hiện nay
Nghe đọc truyện hài hước, tiếu lâm..
CNtronic, Inc. - Consumer Electronics Retailer
NHIỆT KẾ HỒNG NGOẠI
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG FACEBOOK BOT - TỰ ĐỘNG LIKE, COMMENT & CHO PHÉP ĐẨY TIN
ĐỐI TÁC & LIÊN KẾT
Hãy đăng nhập để tạo ra các banner với chi phí từ 200.000 đ.
Hoặc miễn phí trao đổi liên kết.
Đây là banner thuộc danh sách đối tác hoặc liên kết website
Mỹ Phẩm Tóc Sài Gòn
Doosan Việt Nam
12a14thptlgs1
My Profile
Sản phẩm NanoClO2 Nhật Bản
Import Export I Ho Chi Minh city I ImEx WORLD